วิสัญญีแพทย์ 1:1 คืออะไร

ศัลยกรรมทุกอย่างที่คนไข้หลับและต้องหายใจเองหรือไม่ต้องหายใจ มีความเสี่ยงอยากมากที่จะหลับแล้วไม่ตื่น นั่นคือเหตุผลทำไมต้องมี วิสัญญีแพทย์

 

วิสัญญีแพทย์ คืออะไร

วิสัญญีแพทย์ anaesthetist หรือ anesthesiologist คือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการให้ยาชาและยาสลบ โดยมักทำงานร่วมกับแพทย์ผ่าตัดเพื่อระงับความรู้สึกเจ็บปวดของคนไข้ก่อนทำการผ่าตัด ผู้ที่จะเป็นวิสัญญีแพทย์ได้ต้องจบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตก่อนแล้วจึงจะมาต่อเฉพาะทาง สาขาวิสัญญีวิทยา ซึ่งใช้เวลาศึกษาไม่น้อยไปกว่าแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นเลย สำหรับวิสัญญีแพทย์ ใช้เวลาศึกษาประมาณ 3 ปี โดยจะทำงานร่วมกับพยาบาลในห้องผ่าตัด ซึ่งพยาบาลจะต้องได้รับการอบรมเกี่ยวกับการวางยาสลบมาก่อนจึงจะสามารถทำงานร่วมกับวิสัญญีแพทย์ได้

 

วิสัญญีแพทย์ เหมือนแพทย์ผู้ปิดทองหลังพระ สิ่งสำคัญที่จะทำให้การผ่าตัดต่างๆสำเร็จลุล่วงปลอดภัย อยู่ภายใต้การดูแลของวิสัญญีแพทย์ทั้งหมด หลายๆครั้งที่มีข่าวการเสียชีวิตจากการทำศัลยกรรม หากตรวจสอบสถานพยาบาล เกือบทั้งหมดจะไม่มีวิสัญญีแพทย์ในการมาวางยาคนไข้เลย เรียกได้ว่า วิสัญญีแพทย์ คือหัวใจสำคัญในการผ่าตัดทุกอย่าง รวมถึงการผ่าตัดศัลยกรรมความงามด้วย แต่คนไข้แทบไม่เคยเห็นหมอวิสัญญีแพทย์เลยก่อนการผ่าตัด ทำให้ละเลยความสำคัญของวิสัญญีแพทย์ คนไข้แทบทั้งหมดแทบไม่ได้เช็คเลยว่าวิสัญญีแพทย์ที่จะดูแลท่านในการผ่าตัดคือใคร

 

ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ราคาศัลยกรรมจึงมีราคาแพง เพราะค่าตัวต่อชั่วโมงของวิสัญญีแพทย์ คิดราคาเป็นชั่วโมง ทำให้หลายคลินิกต้องการประหยัดต้นทุนในการทำศัลยกรรมและต้องการทำ ราคาศัลยกรรม ให้ถูกลง จึงใช้วิสัญญีแพทย์หนึ่งคนต่อการดูแลคนไข้หลายๆคนในคราวเดียวกัน

 

วิสัญญีแพทย์ 1:1 คืออะไร

วิสัญญีแพทย์หนึ่งต่อหนึ่ง หมายถึง การอยู่ภายใต้การดูแลของวิสัญญีแพทย์ในห้องผ่าตัด โดยวิสัญญีแพทย์หนึ่งคนจะดูแลคนไข้หนึ่งคน ตลอดระยะเวลาการผ่าตัดจนกว่าคนไข้จะฟื้นจากยาสลบ หลังการผ่าตัดคุณหมอวิสัญญีแพทย์จะเป็นผู้ดูแลคนไข้กรณีที่คนไข้เกิดอาการไม่สบายหรือมีบางอย่างผิดปกติ เช่น ความดัน ตลอดการเต้นของหัวใจหลังการผ่าตัด

 

ศัลยกรรม อะไรบ้าง ที่ต้องมีวิสัญญีแพทย์ ?

จริงๆแล้วทุกๆศัลยกรรม จำเป็นต้องมี วิสัญญีแพทย์ ทุกอย่าง แม้แต่การวางยาชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่าตัดที่คนไข้หลับไปและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจระหว่างการผ่าตัด เช่น การเสริมจมูกแบบใช้กระดูกซี่โครง การผ่าตัดกระดูกโครงหน้า การผ่าตัดขากรรไกร การดูดไขมัน ทั้งหมดนี้คนไข้จะไม่ได้หายใจเองระหว่างการผ่าตัด จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของวิสัญญีแพทย์ ตั้งแต่คนไข้หลับไป ตลอดจนคนไข้ตื่นฟื้นจากการผ่าตัด

 

ก่อนการผ่าตัดภายใต้การวางยาสลบ คนไข้จำเป็นต้องงดน้ำ อาหาร หมากฝรั่ง อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้ท้องว่าง เนื่องแก๊ซยาสลบจะถูกลำเลียงจากท่อ เข้าสู่ร่างกายคนไข้รวมถึงกระเพาะอาหารด้วย หากคนไข้มีเศษอาหารหลงเหลือในทางเดินอาหาร หลอดลม และช่องท้อง จะทำให้คนไข้สำลักแก๊สและอาเจียนได้หลังการผ่าตัด

 

ชั่วโมงการผ่าตัดที่ไม่นานเกินไป มีผลดีต่อคนไข้ทั้งเรื่องร่างกายและสภาพหลังการผ่าตัดก็จะไม่โทรมมาก ระยะเวลาที่ดีที่สุดคืออยู่ภายในการผ่าตัด 4 ชั่วโมง และไม่ควรเกิด 6 ชั่วโมงเพื่อความปลอดภัยของคนไข้

ผลลัพธ์ที่ได้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละบุคคล